TRUSTING SOCIAL

Tầng 8 Tòa nhà Havana, 132 Hàm Nghi, Phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Thông tin doanh nghiệp

Chuyên môn của chúng tôi

Fintech CNTT Dịch vụ

Trusting Social là một công ty Fintech AI đi tiên phong về Alternative Credit Scoring cho các thị trường mới nổi bằng việc sử dụng dữ liệu viễn thông và các nguồn dữ liệu mới khác. Nhằm mục đích cung cấp credit scores cho 1 tỷ người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng, hiện đang không có quyền truy cập vào tín dụng chính thức, TS nhắm đến các thị trường mới nổi trên toàn thế giới, với trọng tâm ban đầu là Đông Nam Á và Ấn Độ.

I. TỔNG QUAN:

Trusting Social, có trụ sở chính tại Singapore, hiện đã hợp tác với các nhà mạng có tổng số khoảng 500 triệu thuê bao tại Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, tương đương với khả năng tiếp cận và đánh giá tín dụng nửa tỉ người.

Trusting Social bao gồm các nhà khoa học dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Stanford, Microsoft, IBM, và các nhà lãnh đạo ngân hàng từ Goldman Sachs, Credit Suisse và Barclays. Được thành lập tại Silicon Valley, Trusting Social hiện có trụ sở tại Singapore, với phòng thí nghiệm R&D ở Hồ Chí Minh và các văn phòng tại Hà Nội, Manila và Jakarta.

Ngoài dịch vụ đánh giá tín dụng, công ty cũng phát triển nền tảng cho vay trực tuyến Avay.vn. Các dữ liệu (gồm số điện thoại và thông tin cá nhân khách hàng) được phân tích và xử lý nhanh trên hệ thống. Kết quả đánh giá sẽ được chuyển tới các đối tác tài chính để thẩm định và phê duyệt tự động, có thể thông qua khoản vay tín chấp lên đến 70 triệu đồng ngay lập tức.

Hoạt động trong bối cảnh các nền tảng xã hội đang tăng sự kiểm soát và hạn chế chia sẻ dữ liệu người dùng, TrustingSocial cạnh tranh với các công ty xếp hạng tín dụng lớn, có kinh nghiệm ở các thị trường khác nhau như FICO XD, VantageScore, Experian, TransUnion, CredoLab, JuanCredit, Lenddo, Tala…

II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

1. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG:

Theo báo cáo của Tổ chức We are social 2018, Việt Nam có 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số, có 70,03 triệu người dùng điện thoại di động, chiếm 74% dân số. Tuy nhiên, hiện Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có mức độ tiếp cận các dịch vụ tài chính còn ở mức thấp, người trưởng thành có tài khoản ngân hàng mới đạt 30,8%, thấp hơn nhiều nước trong khu vực.

Ở lĩnh vực cho vay ngang hàng (P2P Lending), nếu như Trung Quốc đang bước vào giai đoạn thoái trào và đối mặt với hàng loạt rủi ro, thì Việt Nam lại đang ở thời kỳ đầu bùng nổ. Thậm chí ngay cả những công ty tài chính cho vay tiêu dùng truyền thống như FE Credit cũng đang sử dụng các giải pháp xếp hạng tín dụng cá nhân của Social Trusting, cho thấy các tiện ích dịch vụ mà nhóm công ty Fintech có cơ hội phát triển và cung cấp là còn rất lớn.

Thời gian qua, các tổ chức tài chính truyền thống như ngân hàng đã hợp tác với các công ty Fintech nhằm tận dụng triệt để những lợi thế của nhau để mang đến những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất cho khách hàng. Có thể kể đến như thương vụ hợp tác giữa Ngân hàng Nam Á và sàn tài chính Tima, VPBank hợp tác với Timo và TPBank liên kết với Công ty CP Misa và Công ty CP Finext với instant.vn để đưa ra sản phẩm “Cho vay online không tài sản đảm bảo” dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đáng lưu ý là sắp tới Việt Nam sẽ triển khai dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động (Mobile Money), đây càng là điều kiện tốt để các công ty Fintech phát triển hơn nữa. Những đề án thanh toán không dùng tiền mặt, yêu cầu minh bạch, công khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hay chiến lược phát triển tài chính toàn diện của Chính phủ sẽ là các yếu tố, cam kết hỗ trợ về mặt định hướng và môi trường cho các công ty Fintech phát triển.

Tính đến cuối tháng 6/2019, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước đã có 30 tổ chức không phải là ngân hàng được NHNN cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có những tên tuổi đã trở nên phổ biến như Napas, VNPAY, MOCA, EPAY… Với mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên mức 100% từ nhiều năm nay, đủ đảm bảo điều kiện cho các dịch vụ như Mobile Money phát triển trên điện thoại di động, cũng như kích thích các công ty Fintech tham gia.

2. THÀNH LẬP:

Được thành lập vào năm 2013 bởi nhà khoa học dữ liệu, tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, Trusting Social sử dụng các nguồn dữ liệu thay thế để đánh giá mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng.

Năm 2015, Trusting Social Việt Nam được thành lập và có chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu thúc đẩy khoa học và công nghệ dữ liệu để cung cấp quyền truy cập tài chính cho mọi người.

Trusting Social, đang hoạt động tại Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, sẽ nhắm mục tiêu đến Philippines và Bangladesh. Công ty cũng xem xét nhân rộng mô hình chấm điểm tín dụng của họ tới các quốc gia ở châu Phi và châu Mỹ Latinh trong tương lai. Công ty khởi nghiệp này đang đầu tư vào các nhân sự tài năng ở mảng dữ liệu lớn và AI, đồng thời đang phát triển các nền tảng cho vay theo thời gian thực tại Việt Nam và Indonesia. Công ty đã giúp gần 500 triệu người được phân tích điểm tín dụng, và đặt mục tiêu đưa con số đó lên 1 tỷ trên bốn thị trường lớn là Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Philippines.

Tại Việt Nam, nền tảng AVAY của Trusting Social cho phép người tiêu dùng nhận được phê duyệt tín dụng ngay lập tức từ các công ty cho vay tiêu dùng và ngân hàng. Nền tảng này đã phục vụ 1,1 triệu người dùng cho đến nay.

Công ty hiện có các trung tâm R&D tại Việt Nam, Ấn Độ và Úc, sử dụng 60 nhà khoa học dữ liệu bao gồm 25 tiến sĩ về AI, học máy và thống kê để phát triển các phương pháp đánh giá rủi ro tín dụng chính xác và toàn diện hơn so với điểm tín dụng hiện tại.

Trusting Social tuyên bố đã thay đổi cục diện thị trường cho vay. Những người làm việc tự do, chủ cửa hàng và công nhân, những người trước đây hầu như không nhận được khoản vay từ ngân hàng hoặc thậm chí các công ty tài chính phi ngân hàng (NBFC), chiếm khoảng 60-70% giao dịch được thực hiện thông qua các nền tảng của công ty.

“Trung bình, một trong ba khoản vay tiêu dùng tại Việt Nam đã được cấp bằng cách sử dụng điểm tín dụng của chúng tôi. Năm 2018, hơn hai triệu người đã đăng ký vay thông qua các nền tảng cho vay của TrustingSocial”, ông Nguyễn An Nguyên cho biết.

III. THÀNH TỰU:

Các giải thưởng Trusting Social đã đạt được:

  • Winner of future of Money and Technology Starup Competition (2014)
  • Finalist of Innotribe Starup Showcase, New York (2014)
  • Finalist of Innotribe Starup Challenge sibos Singapore (2015)
  • The Smarties Indonesia/Mobile Marketing Association (2018)
  • The Hottest Fintech Starups in Vietnam list in Fintech News since 2015

Tại Việt Nam, ông Nguyên cho biết tới cuối năm 2019 có hơn 10 triệu khách hàng tín dụng cá nhân được chấm điểm bởi TrustingSocial. Năm 2018 họ đạt 6 triệu khoản vay trên tổng số thị trường khoảng 15-18 triệu khoản vay/năm. Đối tác của TrustingSocial là các nhà mạng, các ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Năm 2019, Vượt mặt hơn 200 fintech startup, Trusting Social dành giải nhất Thử thách Fintech Việt Nam 2019. Theo ban tổ chức cuộc thi “Thử thách Fintech Việt Nam” (FCV) 2019, Trusting Social hiện sở hữu nguồn dữ liệu điểm tín dụng lớn nhất tại khu vực châu Á.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

ĐỊA CHỈ: Tầng 8 Tòa nhà Havana, 132 Hàm Nghi, Phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh Xem bản đồ Xem bản đồ

ĐỊA CHỈ 2: 26 Nguyễn Phúc Lai, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

HOTLINE: 0963 904 000