FOODMAP.ASIA

114 Đường 9A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh

Thông tin doanh nghiệp

Chuyên môn của chúng tôi

Nông sản Thương mại

FoodMap là nền tảng chuyên kết nối giữa nông dân, nhà sản xuất với người tiêu dùng. Startup này vận hành trên nền tảng hợp tác với nông dân từ khâu đầu tiên, để có được nguồn nông sản thực sự sạch. Sau đó là quảng bá và phân phối để nông dân có một tương lai tốt hơn, đầu ra tốt hơn, giá trị nông sản cao hơn.

I. TỔNG QUAN

Thành lập từ tháng 12/2018, đến nay website thương mại điện tử Foodmap.asia cung cấp các sản phẩm liên quan đến nông sản an toàn.

Với mục tiêu tạo ra những trải nghiệm mua sắm các mặt hàng nông sản chất lượng, an toàn tuyệt vời, Foodmap.asia luôn nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi mua hàng qua mạng tại Foodmap.asia khách hàng sẽ được hưởng các tiện ích như sau:

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình trước-trong-sau khi mua hàng, xuyên suốt 7 ngày/tuần, từ 8:00 đến 21:00
  • Mức giá cạnh tranh: hơn 90% sản phẩm được giảm giá từ 10% trở lên
  • Giao hàng miễn phí (đối với đơn hàng từ 250.000đ trong phạm vi TP.HCM và từ 500.000đ đối với đơn hàng giao đến các tỉnh thành khác thuộc Việt Nam, chính sách linh động tùy theo từng sản phẩm)

II. DỊCH VỤ

  • “Vị ngọt” từ đường thốt nốt
    • Để thu về 181 lít nước thốt nốt và sản xuất ra 30 kg đường, một người nông dân cần 56 giờ lao động, trèo lên 150 cây thốt nốt trong 3 ngày. Đây là số liệu mà đội ngũ FoodMap thống kê được khi đến Tịnh Biên (An Giang) để tìm hiểu quy trình sản xuất đường thốt nốt và bắt tay hợp tác với người nông dân.
    • Tại Tịnh Biên, đội ngũ FoodMap tìm đến gia đình ông Tuấn – một người An Giang chính gốc và là một trong số ít hộ vẫn giữ được quy trình làm đường thủ công từ những giọt nước thốt nốt hứng từ trên cây cao vút. Thái cho biết, ông Tuấn cùng những hộ dân này luôn mong muốn giữ nghề và không chạy theo lợi nhuận.
    • Sản phẩm đường chưa tách mật có dạng lỏng này được FoodMap đưa vào nhóm đặc sản, trở thành một trong 3 thương hiệu của FoodMap, cùng với Happy Nut và Maloca. Đường thốt nốt cũng là một trong 2 sản phẩm bán chạy nhất của FoodMap, với sản lượng 3 – 4 tấn/tháng. “3 tháng trước, chú Tuấn mời chúng tôi xuống ăn tân gia. Năm ngoái, khi chúng tôi đặt vấn đề hợp tác, chú vẫn ở trong căn nhà cũ. Từ khi hợp tác với FoodMap tới nay, chú đã xây được nhà 2 lầu, có tiền lo cho con ăn học”, Thái tự hào chia sẻ. 
    • Cũng trong một năm qua, đội ngũ FoodMap đã đi khắp 20 tỉnh, thành phố để tìm hiểu về các sản phẩm đặc sản của từng địa phương và đưa những sản phẩm đó tới người tiêu dùng tại các thành phố lớn.
    • Có thể nói, đường thốt nốt chính là sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng đối với FoodMap. Đến bây giờ, Thái vẫn tin rằng, nếu FoodMap chọn sai sản phẩm ngay giai đoạn mới hình thành, thì có thể, sẽ không có được bước phát triển như hiện tại. Từ đường thốt nốt, Thái cùng đội ngũ FoodMap có nguồn vốn lưu động để tiếp tục phát triển các sản phẩm khác và đến nay đã đạt tới con số 2.000 sản phẩm, một nửa trong số đó là đặc sản từ các địa phương.
  • Tăng giá trị nhờ thông tin minh bạch
    • Để trở thành sợi dây gắn kết hộ nông dân, chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng tại khu vực thành thị, đội ngũ FoodMap phải đối mặt với bài toán khá nan giải. Đó là giá thành sản phẩm bị đẩy lên quá cao vì phải trải qua nhiều khâu trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng, trong khi các hộ nông dân – những người tạo ra sản phẩm lại không hưởng được nhiều giá trị trong chuỗi này.
    • Ngoài việc cắt giảm tối đa các khâu trung gian bằng cách đảm nhận toàn bộ quy trình, từ thu mua hàng hóa của nông dân/nhà cung cấp, tới khâu đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối… FoodMap còn chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu, minh bạch thông tin về nguồn gốc thực phẩm trên website, bao gồm cả bài viết, hình ảnh, video…
    • Đồng sáng lập FoodMap cho biết, mỗi sản phẩm đặc sản của các địa phương đều gắn với quá trình hình thành, phát triển được kết tinh hàng chục năm. Điều đó đòi hỏi đội ngũ thuộc thế hệ 9x của FoodMap phải tìm cách truyền tải thông tin rõ ràng để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm. Khi khách hàng hiểu, tin tưởng và lựa chọn, số lượng và giá trị đơn hàng sẽ tăng 3 – 4 lần so với thời điểm ban đầu.
    • Trong những chuyến đi về các địa phương để tìm kiếm các đặc sản và kết nối tiêu thụ, Thái đã hiểu thêm về cuộc sống của người dân nông thôn. Anh từng chứng kiến nhiều gia đình phải dốc hết tiền của, công sức và vay mượn để làm ra sản phẩm, rồi lại lao đao vì công nợ cho các khoản phân bón, giống… Đó là chưa kể rủi ro vì dịch bệnh, được mùa, mất giá…
    • “FoodMap muốn tạo đầu ra ổn định cho người nông dân, trở thành cánh tay nối dài đưa sản phẩm tốt của họ đến với người tiêu dùng, giúp họ nâng cao thu nhập”, Thái chia sẻ.
    • Không dừng lại ở đó, đội ngũ FoodMap đặt niềm tin lớn vào nông nghiệp và quyết tâm “đánh đổi tất cả mọi thứ mình đang có để đi theo con đường này”. Cơ sở cho định hướng trên xuất phát từ kỳ vọng tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam lên 200 tỷ USD/năm trong 10 năm tới cùng định hướng thu hút đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Thêm vào đó, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm trở thành thông tin bắt buộc trên thị trường quốc tế và là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm ở thị trường nội địa.
    • Đến nay, đội ngũ FoodMap đã kết nối với gần 100 nông hộ/nhà sản xuất. Các sản phẩm đang được FoodMap phân phối sỉ tại thị trường TP.HCM, qua website và kênh thương mại điện tử.
    • Thái vừa kết thúc chuyến làm việc với một số hộ nông dân cung cấp thuỷ hải sản tại Kiên Giang. Dự tính, số hộ liên kết với FoodMap có thể tăng thêm 60 doanh nghiệp nhờ việc ký kết hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhằm đưa hàng loạt sản phẩm đang có lên FoodMap. Theo kế hoạch, trong tháng 8 tới, FoodMap sẽ ra mắt, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tại Hà Nội.
  • Doanh thu của Công ty đến từ những nguồn nào? Từ sàn FoodMap, các sàn thương mại điện tử khác và các cửa hàng, nhà hàng,…Trong đó, 30% tổng doanh số đến từ bán lẻ..
  • Hiệu quả lớn nhất đối với FoodMap từ kênh thương mại điện tử? Nhờ việc trở thành một trong những đối tác quan trọng đầu tiên của Tiki và Lazada trong mảng thực phẩm an toàn, mà trong giai đoạn phòng chống Covid-19 những tháng đầu năm, lượng khách của FoodMap tăng gấp đôi.
  • FoodMap thu được những kinh nghiệm gì khi bán hàng qua kênh này? Trước đây, chúng tôi giao hàng trong vòng 3 – 4 ngày, kể từ khi nhận đơn của khách, nhưng khi bán hàng qua sàn thương mại điện tử, như Tiki chẳng hạn, thì phải giao hàng trong 2 – 3 giờ. Qua đó, chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm về điều phối hàng hóa.

III. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

Tiếp nối thành công tại WISE Innovation Challenge 2018, Foodmap được đề cử trở thành một trong 5 start-up đại diện Việt Nam tham gia Tuần lễ Nữ Doanh Nhân Khởi Nghiệp tổ chức vào tháng 3 năm 2019 tại Zurich, Thụy Sĩ.

Cuối năm 2019, FoodMap vinh dự đại diện Việt Nam lọt vào vòng chung kết của Asia Innovates 2019 do Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh và Quỹ Newton tổ chức tại Malaysia, 5 năm một lần tại châu Á. Đây là giải thưởng uy tín dành cho các startup, tập thể nhà nghiên cứu, viện khoa học có những phát minh, giải pháp đột phá tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, xã hội. Vượt qua hơn 500 đại diện đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ …, FoodMap đã xuất sắc đoạt giải Most Impactful Innovation.

FoodMap cũng được bầu chọn là startup tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ do tổ chức RiceBowl (Malaysia) bình chọn. “Đường còn rất dài và FoodMap chỉ mới ở những bước đầu tiên. May mắn lớn nhất của chúng tôi là có được những người đồng hành đầy nhiệt huyết. Vì điều này FoodMap sẽ nỗ lực hết sức cho giấc mơ của mình: giấc mơ xây dựng nông nghiệp bền vững

IV. THÀNH TỰU

Mai Thanh Thái cùng đội ngũ FoodMap đang nỗ lực xây dựng một “bản đồ thực phẩm” với những thông tin minh bạch và trở thành cánh tay nối dài của người nông dân.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

TÊN ĐƠN VỊ/ NAME: Foodmap

NĂM THÀNH LẬP/ YEAR: 2018

CEO/ FOUNDER: Nguyễn Hoàng Trung và Mai Thanh Thái

NGÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG: Thương mại – Nông sản

THÔNG TIN LIÊN HỆ/ INFORMATION: